GIÀNH LẠI TRI THỨC
LỜI GIỚI THIỆU CỦA GIÁO SƯ HUGH LAUDER
Kể từ khi cuốn sách Tri thức và kiểm soát được xuất bản năm 1971, Michael Young đã đóng vai trò lớn trong ngành xã hội học giáo dục. Những nghiên cứu lý thuyết và ứng dụng của ông có sự giao thoa giữa nhận thức và lý thuyết xã hội. Trong cuốn sách này, ông đã giải quyết một trong những vấn đề quan trọng nhất trong giáo dục ngày nay: Sự phân chia giữa giáo dục hàn lâm và giáo dục hướng nghiệp vốn rất ám ảnh các nhà nghiên cứu giáo dục và các nhà làm chính sách, tính hợp pháp của hệ thống văn bằng, bản chất của tri thức giáo dục ngành nghề, vì thế và tính hợp pháp của các chính sách liên quan tới việc công nhận tri thức kinh nghiệm có trước của người học trong những cách tiếp cận giáo dục dựa trên năng lực và bị chi phối bởi thi cử như hiện nay...
Những luận điểm của cuốn sách, được viết bởi tác giả như Michael Young và thể hiện một bước phát triển mới trong tư tưởng của ông, sẽ đảm bảo cuốn sách được đọc rộng rãi. Nhưng không chỉ có vậy, cuốn sách còn là một công trình tham vọng hơn nhiều so với ấn tượng ban đầu, bởi những vấn đề được tác giả giải quyết đều dựa vào một khung lý thuyết. Trong khi vào những năm đầu sự nghiệp, ông có thể được xem là một nhà tương đối luận khi coi tri thức và chương trình học không có những căn cứ chắc chắn nào mà chỉ là sự thể hiện của quyền lực, nhưng không dừng lại ở đó. Dự án của ông nhằm mục đích thừ nhận rằng tri thức được xã hội tạo ra nhưng nó đòi hỏi được đảm bảo không lệ thuộc vào những mối quan tâm xã hội và xu thế quyền lực liên quan.
Với mục đích đó ông phát triển một lý thuyết được ông gọi là duy thực xã hội về tri thức: Tri thức mang tính xã hội bởi nó công nhận vai trò của tác nhân con người trong quá trình sáng tạo tri thức và mang tính duy thực bởi ông muốn nhấn mạnh tới sự độc lập của tri thức đối với hoàn cảnh và tính ngắt quãng giữa tri thức và kinh nghiệm thường nhật - một điều cốt lõi trong quan điểm của ông về chương trình học...
Hiếm thấy một cuốn sách nào trong ngành giáo dục vừa có tầm lý thuyết phức tạp lại vừa gần gũi với thực tiễn: đây chính là cuốn sách như vậy. Thật đáng trân trọng bởi trong khi Young đặt ra nhiều câu hỏi rổi tự mình trả lời, ông không hề né tránh những khó khăn của nhiệm vụ do chính mình đặt ra, qua đó mà đem lại một cuộc đối thoại cần thiết với các lý thuyết gia trong quá khứ và thế hệ độc giả, nhà lập chính sách và giáo viên hiện tại. Chưa bao giờ trong lịch sử chúng ta lại cần trở về với những vấn đề cốt lõi trong giáo dục như thế.
MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU
LỜI TỰA CHO BẢN DỊCH TIẾNG VIỆT
LỜI GIỚI THIỆU CỦA DỊCH GIẢ
LỜI CẢM ƠN
LỜI GIỚI THIỆU CỦA GIÁO SƯ HAUGH LAUDER
LỜI TỰA - GIÀNH LẠI TRI THỨC
PHẦN 1: NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ LÝ LUAAJM=N
CỨU VĂN NGÀNH XÃ HỘI HỌC GIÁO DỤC KHỎI NHỮNG CỰC ĐOAN TRONG DIỄN NGÔN TIẾNG NÓI
TRI THỨC VÀ CHƯƠNG TRÌNH HỌC TRONG NGÀNH XÃ HỘI HỌC GIÁO DỤC
DURKHEIM, VIGOTSKY VÀ CHƯƠNG TRÌNH HỌC CỦA TƯƠNG LAI
KHAI NIỆM "CẤU TRÚC" VÀ HOẠT ĐỘNG TRONG TRI THỨC LUẬN CỦA DURKHEIM VÀ VIGOTSKY
CHƯƠNG TRÌNH HỌC VÀ VẤN ĐỀ TRI THỨC CẬP NHẬT THỜI ĐẠI KHAI SÁNG
GIÁO DỤC, TRI THỨC VÀ VAI TRÒ CỦA NHÀ NƯỚC: "QUỐC HỮU HÓA TRI THỨC GIÁO DỤC"
TƯ DUY LẠI MỐI QUAN HỆ GIỮA XÃ HỘI HỌC GIÁO DỤC VÀ CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC
PHẦN 2: NHỮNG NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG
ĐỐI CHIẾU NHỮNG CÁCH TIẾP CẬN VỀ HỆ THỐNG VĂN BẰNG CHỨNG CHỈ VÀ VAI TRÒ CỦA CHÚNG TRONG CẢI CÁCH GIÁO DỤC
KHÁI NIỆM HÓA TRI THỨC HƯỚNG NGHIỆP
TRI THỨC, NGHỀ CHUYÊN MÔN VÀ VẤN ĐỀ VỀ BẢN SẮC: MỘT KHUNG PHÂN TÍCH
SỰ PHÂN CHIA GIÁO DỤC HÀN LÂM/ HƯỚNG NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC SAU BẬC BẮC BUỘC VÀ VẤN ĐỀ TRI THỨC
GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỔ TÚC Ở NAM PHI VÀ ANH QUỐC: MỘT NGHỀ DỰA TRÊN TRI THỨC CỦA TƯƠNG LAI?
KINH NGHIỆM NHƯ LÀ TRI THỨC? TRƯỜNG HỢP QUY TRÌNH CÔNG NHẬN TRÌNH ĐỘ CÓ TRƯỚC CỦA NGƯỜI HỌC
VẤN ĐỀ TRI THỨC VÀ TƯƠNG LAI GIÁO DỤC Ở NAM PHI
PHẦN 3: NHỮNG BƯỚC TIẾP THEO
CHÂN LÝ VÀ TÍNH CHÂN LÝ TRONG NGÀNH XÃ HỘI HỌC VỀ TRI THỨC GIÁO DỤC
LỜI KẾT
Sachkinhte.com.vn trân trọng giới thiệu cuốn sách tới quý độc giả!