HẠNH PHÚC ĐÍCH THỰC Đặt sách theo yêu cầu

Xưởng sản xuất máy ép cám viên chăn nuôi, máy ép cám viên mini cho thỏ, gà, vịt, chim bồ câu. Kho xưởng sản xuất lồng thỏ công nghiệp giá rẻ tại hà nội, lồng chim bồ câu, lồng gà trọi Hướng dẫn phương pháp phục hồi tóc hiệu quả chỉ sau 1 tuần sử dụng Phân phối máy làm cám uy tín, giá rẻ, miễn phí ship hàng toàn quốc Cung cấp lồng công nghiệp chất lượng thép không rỉ, mối hàn chắc chắn

Chính sách thanh toán mới nhất tại chung cư Hinode City Minh Khai Đăng ký ngay tham dự mở bán dự án Hinode City Chính sách đầu tư dự án Twin Tower Đà Nẵng Condotel Twin Tower sẽ chính thức ra mắt trong tháng 1 Tại sao khách hàng nên thuê công ty thám tử Những cuốn sách nói về căn hộ cao cấp Imperia Sky Garden 423 Minh Khai Chung cư helios Tower Vinhomes Gardenia Chung cư Goldmark City The RainBow 8X Dự án Centa Park Tân Bình Vinhomes Central Park Chung cư Century Chung cư Diamond Lotus Lake View Chung cư SSG Tower Chung cư Sunrise City Chung cư The One Sài Gòn Chung cư Centa Park Dự án Goldmark City Chung cư 87 Lĩnh Nam Chung cư 88 Láng Hạ Chung cư Cầu Diễn Chung cư Hải Đăng City Chung cư Imperia 360 Giải Phóng Chung cư Royal City Chung cư Ruby Tower Chung cư Jamona Golden Silk Vinhomes Golden River Chung cư Goldseason Chung cư Goldsilk Complex Dự án The Sun Avenue Thiết kế biệt thự ecopark Thiết kế nội thất royal city Vinhomes Gardenia Vinhomes ba son Vinhomes Gardenia Cầu Diễn Vinhomes Mễ Trì Chung cư 93 lò đúc Dự án Chung cư Goldmark City Chung cư Vista Verde Chung cư Samland Airport Chung cư gamuda the two chung cư tincom city 360 giải phóng Khu đô thị park city Chung cư tây hồ residence Chung cư golden an khánh Chung cư Mon City Căn hộ An Gia Riverside Căn hộ 8X RainBow masteri thảo điền căn hộ full house căn hộ carillon 2 tân phú Chung cư the sun avenue chung cư 283 Khương Trung Chung cư Gemek Premium Goldmark city 36 hồ tùng mậu Chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng HD Mon City Mỹ Đình Chung cư Imperia Garden Dự án 60B Nguyễn Huy Tưởng Vinhomes Liễu Giai chung cư the vetsta Biệt thự Trung Yên Chung cư Anthena Complex Chung cư địa ốc Chung cư Thành An Tower udic riverside 122 vĩnh tuy hacinco complex lê văn lương chung cư green stars Chung cư Kim Lũ Chung cư Mon city chung cư diamond lotus Dự án 69 Thụy Khuê Condotel Grand World căn hộ Vinhomes Ba Son Chung cư The Gold View vinhomes trần duy hưng chung cư vinhomes central park dự án vinhomes gardenia goldseason 47 nguyễn tuân Chung cư GoldMark City Căn hộ saigonres Plaza Căn hộ saigon panorama Central coast đà nẵng Grand World Phú Quốc Biệt thự Premier Village Hoa Phượng Vinhomes Riverside Chung cư Ecolife tây hồ Vinhomes Times city Chung cư Handi resco Hacinco lê văn lương chung cư vp6 linh đàm tân hoàng minh hoàng cầu Anh Đào Vinhomes Riverside Hoa Lan Vinhomes Riverside Chung cư Valencia Chung cư Ecolife Capitol Biệt thự vinpearl Căn hộ phú hoàng anh Cho thuê văn phòng Vinhomes Nguyễn Chí Thanh Dự án King Center Căn hộ Melody Residences

Chung cư an bình city giá tốt, view hồ, tiện ích hiện đại

HẠNH PHÚC ĐÍCH THỰC

  • Lượt người xem: 2712
  • Đánh giá:
    (0 lần đánh giá)
Sách nên mua kèm với sách này:

 

HẠNH PHÚC ĐÍCH THỰC

Nhà báo Hoàng Anh Sướng trò chuyện với Thiền sư Thích Nhất Hạnh

 

 

Ai trong chúng ta cũng muốn có hạnh phúc và đang đi tìm hạnh phúc. Vậy hạnh phúc đang ở đâu và làm thế nào để có được hạnh phúc?

 

Cuốn sách Hạnh phúc đích thực là cuộc đàm thoại rất thú vị giữa nhà báo Hoàng Anh Sướng và thiền sư nổi tiếng thế giới Thích Nhất Hạnh về vấn đề hạnh phúc, giúp chúng ta tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên.

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã bàn khá nhiều về hạnh phúc trong các bài thuyết giảng của ông hoặc ở nơi này, hoặc ở nơi kia, nhưng dường như, trong cuốn sách Hạnh phúc đích thực vấn đề này đã được ngài dẫn giải đầy đủ nhất, sáng tỏ nhất. Cũng do cách dẫn chuyện rất khéo léo và tinh tế của nhà bào Hoàng Anh Sướng mà câu chuyện luôn biến hóa, hấp dẫn, đề cập đến nhiều vấn đề lớn hóc búa mà vẫn nhẹ nhàng, thanh thoát như không. Người hỏi chuyện, lèo lái câu chuyện và người tiếp chuyện như hai tấm gương cùng soi vào nhau và cả hai cùng sáng lấp lánh.

 

Đây là cuốn sách của mọi người, mọi nhà. Một cuốn sách rất thú vị và có giá trị lớn đối với đời sống đương đại.

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong những đại thiền sư nổi tiếng thế giới, tác giả của hàng trăm cuốn sách, trong đó có rất nhiều cuốn được xếp hạng best sellers như An lạc từng bước chân, Phép lạ của sự tỉnh thức, Chúa ngàn đời Bụt ngàn đời… Ông là một nhà văn, một thi nhân, một học giả và cũng là một người đấu tranh cho hòa bình bằng phương pháp bất bạo động. Năm 1967, khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thiền sư Thích Nhất Hạnh, mục sư nổi tiếng người Mỹ Martin Luther King đã phát biểu: “Ông thầy tu mảnh khảnh xuất thân từ Việt Nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần hòa đồng, tình huynh đệ và nhân bản”. Thiền sư Thích Nhất Hạnh là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ hai ở phương Tây chỉ sau Dalai Lama.

 

Những lời khen tặng dành cho cuốn sách.

 

“Đây là cuộc đối thoại giữa Đại thiền sư Thích Nhất Hạnh và nhà báo Hoàng Anh Sướng nhưng cũng chính là cuộc đối thoại giữa thân xác của mỗi người chúng ta với chính tinh thần của mình. Cuộc đối thoại thứ nhất khép lại trong gần 300 trang sách, nhưng cuộc đối thoại thứ hai còn tiếp tục trong suốt hành trình dằng dặc chúng ta đi tìm Hạnh phúc đích thực.

 

Tôi chưa đọc cuốn sách nào gây nhiều ngạc nhiên như cuốn sách này. Ngạc nhiên nhất chính là những gì cực kỳ đơn giản mà quá nửa đời người tôi vẫn đinh ninh mình đã biết, thì hóa ra bây giờ tôi mới biết để từ đó biết thêm rằng, vì sao mình vẫn cứ… khổ”. – Nhà văn Tạ Duy Anh

 

“Tác phẩm Hạnh phúc đích thực đã vượt qua tầm đàm thoại cá nhân giữa nhà báo Hoàng Anh Sướng với Đại thiền sư Thích Nhất Hạnh, trở thành cuộc đối thoại giữa hàng triệu con người đang mệt mỏi, loay hoay đi tìm hạnh phúc với… Bụt. Đọc hết trang cuối cùng, khép cuốn sách lại, ta bỗng giật mình ngộ ra: hạnh phúc là những điều bình dị ở trong ta, quanh ta mà ta không hề biết. Ai cũng có thể tìm được hạnh phúc theo những cách đơn giản nhất.

 

Nếu chỉ được mang duy nhất một cuốn sách để đi đến một miền đất nào đó đang đầy rẫy những đau khổ, hận thù bởi chiến tranh, ngay lập tức, tôi sẽ cầm quyển “Thánh kinh” Hạnh phúc đích thực này để sử dụng như một công cụ hữu hiệu nhằm hóa giải, vãn hồi hòa bình, giải thoát khổ đau…” – Nhà văn Sương Nguyệt Minh.

 

 

MỤC LỤC

 

Lời nói đầu

 

Lời giới thiệu: Đọc “Hạnh phúc đích thực” nghĩ về Thiền sư Thích Nhất Hạnh và những chuyện ở bên ngoài cuốn sách

 

Ý niệm về hạnh phúc chính là những chướng ngại của hạnh phúc

 

Đừng tìm kiếm hạnh phúc ở tương lai

 

Không bùn, không sen. Không có khổ đau sẽ không có hạnh phúc

 

Bụt cũng có khổ đau nhưng khổ rất ít vì ngài có tuệ giác

 

Thiền là phương pháp thực tập đem lại hạnh phúc tức thì

 

Đi thiền hành là một niềm vui lớn

 

Không hiểu, không thể thương yêu sâu sắc

 

Nếu sử dụng phương pháp quán chiếu của đạo Phật, mình có thể phát khởi tâm từ bi ngay cả với người đã hãm hại mình

 

Nhiều bạn trẻ bây giờ chỉ biết tình dục mà không biết tình yêu

 

Chúng ta sử dụng chữ “yêu” một cách bừa bãi

 

Sống với nhau lâu dài, đó là vì nghĩa, không phải vì tình

 

Tình yêu sẽ chết nếu không được nuôi dưỡng bằng hiểu và thương

 

Không có truyền thông, không có hạnh phúc

 

Lắng nghe và Ái ngữ - “phương thuốc thần” gỡ bỏ nội kết khổ đau

 

Tu tập chánh niệm là một cách tuyệt hảo để chấm dứt chiến tranh

 

Thực tập đạo Phật là để buông bỏ những hận thù trong quá khứ

 

Với tuệ giác vô phân biệt và bất nhị, ta sẽ không còn coi ai là kẻ thù nữa

 

Xã hội bây giờ có nhiều người tự tử vì họ không có khả năng thương yêu

 

Hạnh phúc được tạo dựng bởi lòng từ bi và tình thương chân thực

 

Đạo Bụt cống hiến các phương pháp để có thể chuyển hóa triệu chứng béo phì

 

Ta không nên bị ảnh hưởng bởi thói quen ăn uống của một ngôi sao nổi tiếng hay một công thức ăn uống tân thời

 

Thức ăn của ta có thể được tạo ra bằng sự đau khổ cùng cực của kẻ khác

 

Khi tiếp xúc được với bản chất không sinh không diệt thì ta không còn lo sợ cái chết

 

Quán chiếu kỹ sẽ thấy mình đã và đang luân hồi rồi chứ không chờ đến khi thân xác này hoàn toàn tiêu diệt

 

Niệm và định giúp ta tiếp xúc được với tổ tiên hiện đang có mặt trong từng tế bào cơ thể

 

Phải có truyền thông với tổ tiên chúng ta mới không bị bệnh, không bị mất gốc

 

Nếu không có niềm tin, bạn sẽ đau khổ

 

Cha mẹ là Bụt, đừng đi tìm Bụt nơi nào khác

 

Phật không phải là một vị thần linh mà đích thực là một con người đã đắc đạo, có tuệ giác cao siêu nhờ tu tập

 

Phật giáo cần được hiện hóa, nếu không sẽ không có tương lai và con cháu chúng ta sẽ rất bơ vơ

 

Nhiều học giả đã biến đạo Phật trở nên rắc rối, thành một loại siêu hình học, triết học

 

Nếu năm giới được đưa vào chương trình giáo dục là một hồng ân của dân tộc

 

Muốn thể kỷ XXI không có chiến tranh và bạo động, chúng ta cần học để sống với nhau như một cơ thể

 

Người tu chứng thực được vô ngã thì sẽ không nói xấu những người khác, không cho mình là nhất

 

Ta không thể tách rời đạo Phật ra khỏi sự sống bởi chính đạo Phật là sự sống

 

Việc cúng tế chuyển nghiệp xuất phát từ tình thương nhưng không thể nuôi dưỡng thành sự mê tín

 

Tôn giáo mà không có đạo đức là phá sản, gây đau khổ rất nhiều cho xã hội

 

Sachkinhte.com.vn xin giới thiệu tới quý độc giả một vài đoạn trích trong cuốn sách.

 

Nhà báo Hoàng Anh Sướng:

 

Ai sinh ra trên đời cũng có mưu cầu hạnh phúc. Mấy tỉ người trên trái đất này là mấy tỷ con đường truy tìm hạnh phúc khác nhau. Song trên hành trình đi kiếm tìm ấy, biết bao khổ đau, bầm giập, biết bao bi kịch xảy ra. Tại sao việc kiếm tìm hạnh phúc lại khó khăn đến như vậy thưa thiền sư?

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh

 

Trong ta, mỗi người đều có một ý niệm về hạnh phúc. Ta nghĩ rằng hạnh phúc là phải như thế này hay như thế kia. Nếu không được như thế này hay như thế kia thì ta kết luận là ta không có hạnh phúc. Như vậy là ta bị kẹt vào ý niệm về hạnh phúc của mình, và trong nhiều trường hợp ý niệm về hạnh phúc của ta là chướng ngại căn bản để ta đạt tới hạnh phúc. Ví dụ, ta ham muốn đậu được một bằng cấp nào đó, và nghĩ rằng nếu không có cái bằng cấp đó thì không bao giờ mình có hạnh phúc cả. Như vậy tức là ta đã bị kẹt vào một ý niệm về hạnh phúc. Trong khi đang có vô số cơ hội để hạnh phúc, ta lại đánh mất hết, chỉ vì đã tự đóng khung hạnh phúc của mình vào trong cái ý niệm có bằng cấp kia. Đó là một cái muốn, một thứ ái dục, ái dục về bằng cấp. Trong đời sống tu hành cũng vậy. Là một ông thầy tu, mình có thể nghĩ rằng muốn nói cho thiên hạ nghe thì mình phải có một cái bằng cấp vì có bằng cấp thì thiên hạ mới nể, thuyết pháp người ta mới nghe. Vì vậy, mình phải xông xáo ra đời vài ba năm để học và giật cho được bằng cấp đó. Mình đâu có biết rằng vì ý niệm về bằng cấp mà sự nghiệp tu hành của mình có thể sẽ bị hư hỏng. Tóm lại, tất cả đều do ý niệm của mình mà ra, và ý niệm thường rất dễ bị sai lạc.

 

Có một anh chàng nói: “Hạnh phúc của đời tôi là phải cưới cho được cô này, nếu không cưới được cô ấy thà rằng chết còn hơn, hạnh phúc không thể nào có được.” Như vậy anh chàng đã cột đời của mình vào trong ý niệm là phải cưới cho được cô kia. Cưới không được thì đời không còn có ý nghĩa gì cả. Tại sao đời không có ý nghĩa gì nữa cả? Đời còn nhiều nghĩa lắm chứ! Nhưng tại mình không thấy được tất cả những cái nghĩa khác của cuộc đời mà chỉ thấy có một nghĩa đó mà thôi. Cái đó gọi là ý niệm. Ý niệm đó ở trong đạo Bụt gọi là Tưởng, một cái Tưởng của mình về hạnh phúc. Muốn sử dụng vô số những điều kiện để có hạnh phúc, muốn đừng dẫm lên những điều kiện của hạnh phúc mà đi, ta đừng nên bị ràng buộc vào một ý niệm nào về hạnh phúc cả. Khi đã bị kẹt vào một ý niệm về hạnh phúc là ta không còn cơ hội nào khác để có hạnh phúc nữa. Ý niệm hạnh phúc đó gọi là dục tưởng.

 

Đừng tìm kiếm hạnh phúc ở tương lai

 

Nhà báo Hoàng Anh Sướng:

 

Vậy làm thế nào để có thể nhận diện được những điều kiện để hạnh phúc có mặt rất nhiều trong ta và chung quanh ta, thưa thiền sư?

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh:

 

Nhiều người trong chúng ta tin rằng hạnh phúc chưa thể có được trong hiện tại và cần phải có nhiều điều kiện hơn nữa thì ta mới thực sự hạnh phúc. Đó là lý do tại sao chúng ta cứ tiếp tục chạy theo những đối tượng mà mình tìm cầu. Làm như vậy thì chúng ta khổ. Bụt khuyên chúng ta nên trở về với giây phút hiện tại để tiếp xúc với những mầu nhiệm của sự sống đang có sẵn cho ta ngay trong giây phút này. Trong nhiều kinh, Đức Thế Tôn đã dạy rằng quá khứ đã đi qua, tương lai thì chưa tới; chỉ có duy nhất một giây phút mà ta có thể thực sự sống, đó là giây phút hiện tại. Bụt có chỉ dạy cho chúng ta một giáo pháp mà tôi cho là rất quan trọng, đó là giáo pháp Hiện pháp lạc trú. Theo giáo pháp này, chúng ta đã có đầy đủ, nếu không muốn nói là quá dư thừa, những điều kiện để có hạnh phúc ngay trong hiện tại. Chúng ta không cần đi tìm kiếm hạnh phúc ở tương lai. Nếu chúng ta biết đem tâm trở về với thân và thiết lập thân tâm hợp nhất trong giây phút hiện tại thì chúng ta sẽ nhận ra rằng chúng ta đã có quá đủ những điều kiện để hạnh phúc ngay bây giờ và ở đây.

 

Một ngày nọ, có một thương gia đến thăm Bụt. Đi cùng với ông còn có vài trăm thương gia khác. Hôm đó, Bụt đã thuyết giảng cho họ nghe về giáo pháp Hiện pháp lạc trú. Bụt biết rất rõ rằng các vị thương gia này đang lo nghĩ quá nhiều về những thành tựu trong tương lai. Họ không có thời gian cho chính mình và cho những người mà họ yêu thương. Vì vậy mà Bụt đã dạy rằng: “Này các vị, các vị đừng tìm kiếm hạnh phúc ở tương lai. Hạnh phúc đang có sẵn cho quý vị ngay bây giờ và ở đây”. Hiện tại rất đẹp, quá khứ đã đi qua, tương lai thì chưa tới. Mình chỉ có giây phút thực sự sống là hiện tại, nếu sống sâu sắc mình có thể tiếp nhận trời xanh, mây trắng, chim hót, thông reo, hoa nở… những mầu nhiệm của sự sống. Ly nước trong là nhiệm mầu, mình có thể an trú trong hiện tại để tiếp xúc với ly nước không? Hay khi uống ly nước mà nghĩ tới dự án tương lai. Hiện pháp lạc trú là một nghệ thuật sống có hạnh phúc. Nếu hạnh phúc trong hiện tại thì chắc chắn tương lai sẽ hạnh phúc, còn nếu không có hạnh phúc trong hiện tại thì tương lai cũng không thể có hạnh phúc. Nếu lo rửa bát cho mau để cầm ly trà cho hạnh phúc, thì khi cầm ly trà cũng lại hối hả đến tương lai mà bỏ quên mất ly trà. Vấn đề là thực tập để sống sâu sắc giây phút hiện tại. Ta có đạo Phật mà không dùng được tuệ giác của đạo Phật, nghĩa là đạo Phật của ta chưa thành công.

 

Không bùn không sen. Không có khổ đau sẽ không có hạnh phúc

 

Nhà báo Hoàng Anh Sướng:

 

Tôi vừa ngộ ra một điều: Khổ đau và hạnh phúc luôn luôn song hành trong suốt hành trình một đời người. Bởi không có khổ đau sẽ không có hạnh phúc. Điều đó có đúng không, thưa thiền sư?

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh:

 

Hoa sen không thể mọc và tỏa hương trên đá quý hay kim cương. Sen chỉ nở và tỏa ngát trên bùn. Hạnh phúc và khổ đau cũng vậy, chúng nương vào nhau. Chúng ta không thể thấy được hạnh phúc ngọt ngào nếu như chưa nếm trải vị cay đắng của khổ đau. Nếu chưa bao giờ bị đói, ta sẽ không biết trân quý món ăn. Nếu chauw bao giờ thấy chiến tranh, ta sẽ không thấy được giá trị lớn lao của hòa bình. Vì thế, nếu có được những kinh nghiệm đau buồn là điều rất tốt, nhờ thế mà trên nền tảng ấy ta nhận diện được hạnh phúc.

 

Phần đông chúng ta, ai cũng có một khuynh hướng thâm sâu là tim về khoái lạc và tránh khổ đau. Điều này có nguyên nhân sâu sa trong tàng thức của ta, phần này của tâm ta gọi là “Mạt na thức”. Mạt na thức không ý thức cái hiểm nguy của các sự hưởng thụ ấy. Như con cá đã được báo trước là hãy coi chừng những miếng mồi ngon vì bên trong nó có thể có lưỡi câu móc họng. Nhưng nó vẫn không cưỡng được sự cuốn hút của miếng mồi. Mạt na cũng không thấy được cái lợi lạc của bài học khổ đau. Chúng ta cũng nên tập chấp nhận khổ đau bởi vì khi ta đau, muốn vượt được khổ đau ấy ta phải tập hiểu sâu hơn vấn đề thì mới thương và chấp nhận được. Nếu ta chánh niệm, nếu ta đủ can đảm để trở về với chính ta và ôm ấp nỗi khổ của chính ta thì ta sẽ học được nhiều điều lắm. Khuynh hướng thông thường là lẩn tránh nỗi khổ, niềm đau nhưng ta nên làm ngược lại. Nhận diện nó, nhìn sâu và tìm cách chuyển hóa nó. Nếu chỉ biết trốn chạy nỗi khổ, ta sẽ không có cơ hội chuyển hóa. Bởi thế cho nên Bụt dạy ta, trước hết là chấp nhận sự thật thứ nhất, sự thật là mình đang có khổ đau. Sau đó là nhìn sâu vào khổ đau để có thể tìm ra sự thật thứ hai là nguyên nhân đưa ta đến cái khổ đó. Đó là cách duy nhất để cho sự thật thứ ba, con đường hành trì để chuyển hóa khổ đau, đưa tới hạnh phúc có thể xuất hiện được. Vì thế ta nên nhấn mạnh đến vai trò của khổ đau. Nếu quá sợ khổ đau, chúng ta sẽ không có cơ hội khám phá những thành tựu ấy. Nếu biết áp dụng thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày, chúng ta có thể tạo ra hạnh phúc ngay bây giờ và ở đây. Năng lượng chánh niệm là suối nguồn của hạnh phúc nhưng năng lượng đó không thể mua được trong siêu thị mà chỉ có thể do chính bản thân ta tự chế tác ra.

 

Sachkinhte.com.vn trân trọng giới thiệu!

 

 

 

Chưa có nhận xét nào. Bạn là người đầu tiên?
Các Sản Phẩm Liên Quan

 1 2 3 4 5 6 >  Last ›
Từ khóa : hạnh phúc đích thực, hanh phuc dich thuc

Kết nối với chúng tôi