VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG – SÁNG KIẾN CỦA TRUNG QUỐC VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI VIỆT NAM (TS. PHẠM SỸ THÀNH) Đặt sách theo yêu cầu

Xưởng sản xuất máy ép cám viên chăn nuôi, máy ép cám viên mini cho thỏ, gà, vịt, chim bồ câu. Kho xưởng sản xuất lồng thỏ công nghiệp giá rẻ tại hà nội, lồng chim bồ câu, lồng gà trọi Hướng dẫn phương pháp phục hồi tóc hiệu quả chỉ sau 1 tuần sử dụng Phân phối máy làm cám uy tín, giá rẻ, miễn phí ship hàng toàn quốc Cung cấp lồng công nghiệp chất lượng thép không rỉ, mối hàn chắc chắn

Chính sách thanh toán mới nhất tại chung cư Hinode City Minh Khai Đăng ký ngay tham dự mở bán dự án Hinode City Chính sách đầu tư dự án Twin Tower Đà Nẵng Condotel Twin Tower sẽ chính thức ra mắt trong tháng 1 Tại sao khách hàng nên thuê công ty thám tử Những cuốn sách nói về căn hộ cao cấp Imperia Sky Garden 423 Minh Khai Chung cư helios Tower Vinhomes Gardenia Chung cư Goldmark City The RainBow 8X Dự án Centa Park Tân Bình Vinhomes Central Park Chung cư Century Chung cư Diamond Lotus Lake View Chung cư SSG Tower Chung cư Sunrise City Chung cư The One Sài Gòn Chung cư Centa Park Dự án Goldmark City Chung cư 87 Lĩnh Nam Chung cư 88 Láng Hạ Chung cư Cầu Diễn Chung cư Hải Đăng City Chung cư Imperia 360 Giải Phóng Chung cư Royal City Chung cư Ruby Tower Chung cư Jamona Golden Silk Vinhomes Golden River Chung cư Goldseason Chung cư Goldsilk Complex Dự án The Sun Avenue Thiết kế biệt thự ecopark Thiết kế nội thất royal city Vinhomes Gardenia Vinhomes ba son Vinhomes Gardenia Cầu Diễn Vinhomes Mễ Trì Chung cư 93 lò đúc Dự án Chung cư Goldmark City Chung cư Vista Verde Chung cư Samland Airport Chung cư gamuda the two chung cư tincom city 360 giải phóng Khu đô thị park city Chung cư tây hồ residence Chung cư golden an khánh Chung cư Mon City Căn hộ An Gia Riverside Căn hộ 8X RainBow masteri thảo điền căn hộ full house căn hộ carillon 2 tân phú Chung cư the sun avenue chung cư 283 Khương Trung Chung cư Gemek Premium Goldmark city 36 hồ tùng mậu Chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng HD Mon City Mỹ Đình Chung cư Imperia Garden Dự án 60B Nguyễn Huy Tưởng Vinhomes Liễu Giai chung cư the vetsta Biệt thự Trung Yên Chung cư Anthena Complex Chung cư địa ốc Chung cư Thành An Tower udic riverside 122 vĩnh tuy hacinco complex lê văn lương chung cư green stars Chung cư Kim Lũ Chung cư Mon city chung cư diamond lotus Dự án 69 Thụy Khuê Condotel Grand World căn hộ Vinhomes Ba Son Chung cư The Gold View vinhomes trần duy hưng chung cư vinhomes central park dự án vinhomes gardenia goldseason 47 nguyễn tuân Chung cư GoldMark City Căn hộ saigonres Plaza Căn hộ saigon panorama Central coast đà nẵng Grand World Phú Quốc Biệt thự Premier Village Hoa Phượng Vinhomes Riverside Chung cư Ecolife tây hồ Vinhomes Times city Chung cư Handi resco Hacinco lê văn lương chung cư vp6 linh đàm tân hoàng minh hoàng cầu Anh Đào Vinhomes Riverside Hoa Lan Vinhomes Riverside Chung cư Valencia Chung cư Ecolife Capitol Biệt thự vinpearl Căn hộ phú hoàng anh Cho thuê văn phòng Vinhomes Nguyễn Chí Thanh Dự án King Center Căn hộ Melody Residences

Chung cư an bình city giá tốt, view hồ, tiện ích hiện đại

VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG – SÁNG KIẾN CỦA TRUNG QUỐC VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI VIỆT NAM (TS. PHẠM SỸ THÀNH)

  • Lượt người xem: 544
  • Đánh giá:
    (0 lần đánh giá)
Sách nên mua kèm với sách này:

VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG – SÁNG KIẾN CỦA TRUNG QUỐC VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI VIỆT NAM (TS. PHẠM SỸ THÀNH)

 

 

Giới Thiệu Tác Giả:  TS. Phạm Sỹ Thành nhận bằng tiến sỹ kinh tế học tại Học viện kinh tế, Đại học Nam Khai, Thiên Tân, Trung Quốc năm 2008.

 

Ông hiện là Giám đốc chương trình nghiên cứu kinh tế Trung Quốc của VEPR (VCES) từ tháng 1/2012 đến nay.

 

Những xuất bản chính của Ông:

 

1. Con đường phát triển DNNN Trung Quốc từ 1049 đến 2004 (Những vấn đề nhận thức). NXB Thế giới, 2005

 

2. Trung Quốc: Tăng trưởng và chuyển đổi kinh tế (1949 – 2009) NXB Đại Học Quốc Gia Hà Nội, 2011

 

3. Kinh tế Trung Quốc: Những rủi ro trung hạn, NXB Thế Giới, 2013

 

 

 

GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH

 

 

Sau bốn thập kỷ cải cách, Trung Quốc đã và đang trỗi dậy với tư cách một đại cường không thể phủ nhận trong trật tự toàn cầu mới. Cách thức trỗi dậy của Trung Quốc có những đặc điểm chung của một cường quốc toàn cầu, nhưng cũng có những đặc điểm riêng mang tính lịch sử cụ thể của một đất nước. Cho đến giai đoạn lãnh đạo của chủ tịch Tập Cận Bình, thì Trung Quốc dường như đã tìm thấy con đường toàn cầu hóa riêng biệt của mình thông qua chiến lược Nhất Đới, Nhất Lộ (Vành đai, con đường). Thoạt tiên, chiên lược này được ông Tập Cận Bình đề xuất lần đầu vào năm 2013 như một “sáng kiến”. Nội dung của nó vừa là tập đại thành những chiến lược phát triển và hợp tác quốc tế mang tính khu vực của Trung Quốc đã có từ trước đó, vừa là sự bổ sung những yếu tố chiến lược mới mà mấu chốt là sự hình thành các kênh tài chính quốc tế mới và khẳng định chiến lược kết nối hạ tầng đa quốc gia quy mô lớn, mà cùng lấy Trung Quốc làm trọng tâm. Sau bốn năm triển khai “sáng kiến” đã liên tục phát triển trong thực tiễn cũng như lý luận. Đặc biệt là tại Đại hội đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 (Tháng 10/2017), “Tư tưởng Tập Cận Bình” được đưa vào điều lệ Đảng (sửa đổi), và một nội dung cốt lõi của tư tưởng này là “Sáng kiến vành đai, con đường” (BRI) cũng được chính thức đề cập. Đây là một tiền lệ chưa từng có và điều đó cho thấy ý nghĩa của “sáng kiến vành đai, con đương” to lớn đến nhường nào trong hệ thống chính trị và viễn cảnh kinh tế của Trung Quốc.

 

Vào tháng 5/2017, TS. Phạm Sỹ Thành, giám đốc chương trình Nghiên cứu kinh tế Trung Quốc thuộc VEPR, đã xuất bản ấn phẩm “Một vành đai, một con đường (OBOR): Chiên lược của Trung Quốc và hàm ý chính sách đối với Việt Nam ngay trước chuyến thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị thượng đỉnh về Một vành đai, một con đường tại Bắc Kinh của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Lúc đó, tác giả đã gấp rút cho ra đời cuốn sách nhằm phục vụ kịp thời chuyến đi thăm của Chủ tịch nước, với số lượng in khá hạn chế và chưa được phát hành rộng rãi. Tuy nhiên, ngay lập tức, ấn phẩm đã được đón nhận nồng nhiệt trong giới chuyên gia và những độc giả đang đặc biệt quan tâm tìm hiểm về chủ đề này. Bằng chứng là toàn bộ sách in đã được tiêu thụ hết chỉ trong vòng vài tuần. Đồng thời, vào đầu tháng 10, tác phẩm đã được trao giải Sách Hay 2017 trong hạng mục Sách Kinh Tế, phản ánh sự công nhận của giới chuyên môn về chất lượng cuốn sách.

 

Vì bản in đầu tiên nhanh chóng tuyệt bản, chúng tôi thúc giục TS. Phạm Sỹ Thành cập nhật và tái bản cuốn sách, đồng thời dự kiến phát hành số lượng lớn nhằm phục vụ đông đảo độc giả đang mong muốn tìm hiểu thêm về Sáng kiến Vành đai, con đường. Đặc biệt với những diễn biến chính trị mới của Đại hội đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 như vừa đề cập bên trên, cần có thêm những cập nhật, phân tích nhằm giúp độc giả thấy được bức tranh toàn cảnh một cách rõ ràng hơn. Chúng tôi đã rất cảm kích, là dù quỹ thời gian rất hạn chế, nhưng TS. Phạm Sỹ Thành đã nỗ lực dành nhiều công sức để chỉnh sửa và bổ sung bản thảo, kịp thời cho ra đời ấn phẩm tái bản trong thời gian sớm nhất có thể.

 

Như vậy, lần tái bản này, ngoài những nội dung của bản in lần đầu về căn bản được giữ nguyên, đã bổ sung nhiều phân tích cập nhật nhằm đánh giá sâu sát bối cảnh mới và thảo luận chi tiết hơn các giải pháp khả thi đối với Việt Nam trước cách thức trỗi dậy của Trung Quốc thông qua Sáng kiến Vành đai, con đường (BRI).

 

Ấn phẩm này được thực hiện và hoàn thành đúng vào dịp Viện Nghiên cứu Kinh Tế và Chính Sách (VEPR) chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thành lập (2008-2018). Có thể nói đây là ấn phẩm mở đầu cho chuỗi ấn phẩm mà VEPR sẽ công bố trong kỷ niệm, nhằm đánh dấu chặng đường phát triển qua một thập niên đầu tiên của Viện.

 

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc! – TS. Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tề và Chính sách (VEPR) – Trường đại học kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội

 

MỤC LỤC

 

CHƯƠNG 1: VÀNH ĐAI, CON ĐƯỜNG: TỪ SÁNG KIẾN ĐẾN ĐIỀU LỆ ĐẢNG

 

1. NHỮNG ĐỀ XUẤT VỀ VÀNH ĐAI, CON ĐƯỜNG

 

2. SÁNG KIẾN VÀNH ĐAI, CON ĐƯỜNG

 

CHƯƠNG 2: CƠ CHẾ TRIỂN KHAI SÁNG KIẾN VÀNH ĐAI, CON ĐƯỜNG (BRI)

 

1. CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH TRIỂN KHAI BRI

 

2. CƠ CHẾ HUY ĐỘNG TÀI CHÍNH CHO BRI

 

CHƯƠNG 3: THỰC TIỄN TRIỂN KHAI SÁNG KIẾN BRI VÀ PHẢN ỨNG CỦA CÁC QUỐC GIA

 

1. THỰC TIỄN TRIỂN KHAI BRI

 

2. PHẢN ỨNG CỦA CÁC NƯỚC TRƯỚC SÁNG KIẾN BRI CỦA TRUNG QUỐC

 

3. THUẬN LỢI, THÁCH THỨC VÀ RỦI RO

 

CHƯƠNG 4: TÁC ĐỘNG CỦA SÁNG KIẾN BRI ĐỐI VỚI CÁC QUỐC GIA

 

1. TIẾP CẬN TỪ GÓC ĐỘ KINH TẾ

 

2. TIẾP CẬN TỪ GÓC ĐỘ QUAN HỆ QUỐC TẾ

 

3. TIẾP CẬN TỪ GÓC ĐỘ AN NINH

 

CHƯƠNG 5: HÀM Ý CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI VIỆT NAM

 

1. VỚI QUAN ĐIỂM, CHỦ TRƯƠNG THAM GIA SÁNG KIẾN BRI

 

2. NHỮNG KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH CỤ THỂ

 

KẾT LUẬN

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

 

 

TÓM TẮT NỘI DUNG

 

 

Là ý tưởng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất vào mùa thu năm 2013, sáng kiến về con đường tơ lụa trên biển thế kỷ XXI và Hành lang kinh tế con đường tơ lụa (gọi tắt là Sáng kiến Vành đai, con đường – Belt and Road Initiative, BRI) đã nhanh chóng trở thành một quyển sách kinh tế chính trị và đối ngoại quan trọng của Trung Quốc trong nhiệm kỳ lãnh đạo của thế hệ lãnh đạo thứ năm. BRI không chỉ là sáng kiến có tác động trực tiếp đến sự phát triển của Trung Quốc mà còn có thể tạo ra những thay đổi quan trọng về tình hình phát triển kinh tế của các châu lục và tái định dạng các cấu trúc đại – kinh tế, địa – chính trị, địa – chiến lược hiện thời. Để có sự chuẩn bị cho những đề xuất hợp tác BRI từ phía Trung Quốc, cuốn sách tập trung nghiên cứu các vấn đề cốt lõi của sáng kiến này nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về BRI. Những nội dung chính bao gồm tổng quan về BRI từ một sáng kiến đến khi được đưa vào Điều lệ Đảng (sửa đổi) của Trung Quốc vào tháng 10/2017; các cơ chế triển khai BRI; tác động với các quốc gia, những thuận lợi và thách thức đi kèm khi triển khai các dự án trong khung khổ hợp tác này; cuối cùng, cuốn sách đưa ra các khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm hợp tác và tận dụng được các lợi ích từ BRI cũng như lưu ý đến các rủi ro tiềm tàng đối với kinh tế và môi trường trong nước.

 

VÀNH ĐAI, CON ĐƯỜNG: TỪ SÁNG KIẾN ĐẾN ĐIỀU LỆ ĐẢNG

 

Sáng kiến BRI gồm hai phần chính:

 

I. Vanh đai kinh tế con đường tơ lụa (hay còn gọi là Con đường tơ lụa trên bộ) là một tuyến đường trên bộ được thiết kế gồm 3 nhánh nối từ Trung Quốc qua Trung Á và Nga tới Châu Âu (vùng Baltic); từ Trung Quốc qua Trung Á, Tây Á đến Vịnh Ba Tư, Địa Trung Hải; từ Trung Quốc đến Đông Nam Á, Nam Á và Ấn Độ Dương.

 

II. Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ XXI thực chất nhằm xây dựng các tuyến đường giao thông giữa các cảng chính ở các nước khác nhau, bao gồm cả sự phát triển một hành lang kinh tế qua Ấn Độ Dương, kết nối Trung Quốc với Nam Á, Trung Đông, Châu Phị và Địa Trung Hải.

 

Nội dung chính củ BRI được nêu lên trong văn bản do Ủy ban Cải Cách phát triển quốc gia (NDRC), Bộ ngoại giao và Bộ thương mại cùng đứng tên ban hành ngày 28/3/2015 dưới sự cho phép của Hội đồng Quốc gia Trung Quốc. Văn bản nêu lên 5 lĩnh vực hợp tác mà BRI muốn thúc đẩy:

 

1. Kết nối chính sách, tăng cường chia sẻ thông tin để tìm hiểu chính sách của các bên liên quan đối với chiến lược BRI

 

2. Ưu tiên kết nối cơ sở hạ tầng

 

3. Tăng cường thông thương, hợp tác về đầu tư và thương mại

 

4. Xây dựng trụ cột liên kết về tài chính

 

5. Thúc đẩy nền tảng xã hội để thực hiện BRI, kết nối giữa con người, giữa người dân các quốc gia nằm trên BRI với nhau.

 

…BRI là một sáng kiến giàu tham vọng của Trung Quốc cùng lúc hướng đến nhiều mục tiêu. Sáng kiến này được đưa thành một chương riêng (chương 51) trong Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội Trung Quốc 5 năm lần thứ 13. Tại đại hội đảng cộng sản Trung Quốc họp vào tháng 10/2017, có một số bổ sung quan trọng vào điều lệ đảng của Trung Quốc, trong đó quan trọng nhất là bổ sung “Tư tưởng Tập Cận Bình” và “Sáng kiến Vành đai, Con đường”.

 

Cụ thể, điều lệ Đảng (sửa đổi) viết cần “ Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chung vận mệnh của nhân loại, tuân theo nguyên tắc cùng bàn bạc, cùng xây dựng, cùng hưởng thụ, thúc đẩy xây dựng một vành đai, một con đường”. Việc BRI được đưa vào điều lệ đảng cho thấy:

 

Trước hết, toàn bộ quá trình hoạch định chính sách và triển khai BRI từ năm 2013 – 2017 tuy đã diễn ra theo một hệ thống nhất quán và được thể chế hóa trong nội bộ Trung Quốc, được thúc đẩy rầm rộ trên quy mô quốc tế nhưng chưa thực sự hiệu quả. Việc triển khai thiếu giải thích, thiếu chiến lược và khung khổ hành động rõ ràng, mang tính định hướng. Vì thế, BRI cần được đưa vào điều lệ đảng để tạo ra nền tảng pháp lý và tính bắt buộc về mặt chính sách ở cấp cao nhất.

 

Thứ hai, bằng việc thể chế hóa BRI ở cấp chính trị cao nhất, Trung Quốc có điều kiện đánh giá lại BRI một cách toàn diện từ mục tiêu, trọng tâm, đối tác, cách triển khai.

 

Thứ ba, Ông Tập Cận Bình có thể sử dụng BRI để thay cho chính sách “thao quang dưỡng hối”, đây có thể là một nền tảng mới cho chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong thời gian tới…

 

 

Sachkinhte.com.vn trân trọng giới thiệu!

 
Chưa có nhận xét nào. Bạn là người đầu tiên?
Các Sản Phẩm Liên Quan

 1 2 3 4 > 
Từ khóa : VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG – SÁNG KIẾN CỦA TRUNG QUỐC VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI VIỆT NAM (TS. PHẠM SỸ THÀNH)

Kết nối với chúng tôi