LỢI THẾ CẠNH TRANH
LỜI NÓI ĐẦU
Trong các thị trường cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh nằm ở vị trí trung tâm trong thành tích hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau nhiều thập kỷ phát triển và mở rộng kinh doanh, nhiều tập đoàn kinh doanh đã "Mất dấu" lợi thế canh tranh trong cuộc đua tăng trưởng và theo đuổi quá trình khác biệt hóa.
Ngày nay, tầm quan trọng của lợi thế cạnh tranh lớn hơn bao giờ hết, khi mức tăng trưởng trở lên chậm lại với hầu hết các công ty, khi các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước không bao giờ cảm thấy "miếng bánh" cho họ là đủ.
Cuốn sách này nói về cách thức một công ty tạo lập và duy trì được lợi thế cạnh tranh. Đây là kết quả của việc nghiên cứu và thực hành chiến lược cạnh tranh của tác giả trong thập niên vừa qua. Cuốn sách thể hiện niềm tin sâu sắc của tác giả rằng thất bại của đa số các chiến lược là do không có khả năng chuyển một chiến lược cạnh tranh rộng lớn thành các bước hành động chi tiết, cụ thể; những hành động cần thiết để đạt được lợi thế cạnh tranh.
Các khái niệm trong cuốn sách này hướng tới việc xây dựng một cầu nối giữa thiết lập và triển khai chiến lược, thay vì coi chúng là hai đề tài riêng biệt như đa số các sách vở hiện nay trong lĩnh vực này.
Tác phẩm trước của tôi, cuốn Chiến lược cạnh tranh, lập ra một khung mẫu phân tích ngành kinh doanh và đối thủ cạnh tranh, đồng thời liệt kê ba chiến lược tổng quát để đạt lợi thế cạnh tranh: Chiến lược tìm kiếm lợi thế về chi phí, chiến lược khác biệt hóa, và chiến lược tập trung. Nay, Lợi thế cạnh tranh bàn về cách thức đưa các chiến lược đó vào thực hành.
Bằng cách nào một công ty đạt được lợi thế chi phí bền vững? Làm sao để có sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh? Bằng cách nào lựa chọn được một phân khúc thị trường để dành lời thế từ chiến lược tập trung? Khi nào và làm sao một công ty có thể có lợi thế cạnh tranh với một chiến lược phối hợp trong nhiều ngành khác nhau? Tính không chắc chắn được đưa vào quá trình theo đuổi lợi thế cạnh tranh như thế nào? Làm sao để giữ vững vị thế cạnh tranh? Đó chính là những vấn đề đặt ra trong cuốn sách này.
Lợi thế cạnh tranh xuất phát chủ yếu từ giá trị mà doanh nghiệp có thể tạo ra cho khách hàng. Lợi thể ở dưới dạng giá cả thấp hơn đối thủ cạnh tranh (Trong khi lợi ích của người mua là tương đương), hoặc việc cung cấp những lợi ích vượt trội so với đối thủ khiến người mua chấp nhận thanh toán một mức giá cáo hơn.
Tác giả sử dụng một công cụ mang tên "Chuỗi giá trị" nhằm tách người mua, nhà cung cấp và doanh nghiệp thành một loạt các hoạt động phân biệt nhưng kết nối với nhau, từ đó tạo ra giá trị. Chuỗi giá trị được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong cuốn sách này, cùng với nó là các nguồn gốc của lợi thế cạnh tranh, và cách chúng liên hệ với giá trị cho người mua.
thực ra, lợi thế cạnh tranh không phải là một khái niệm gì mới mẻ. Nhiều sách vở đã có dịp bạn trực tiếp hay gián tiếp về vấn đề này. Kiểm soát chi phí, tạo sự khác biệt, tập trung vào một phân khúc...tất cả đều được sự quan tâm từ lâu. Cuốn sách này liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, bởi marketing,, sản xuất, kiểm soát, tài chính và nhiều hoạt động khác trong doanh nghiệp đều có vai trò nhất định trong lợi thế cạnh tranh.
Tương tự, đã có nhiều nghiên cứu về chính sách kinh doanh và kinh tế học công nghiệp đề cập đến đề tài này. Tuy nhiên, không thể hiểu đầy đủ về lợi thế cạnh tranh nếu không kết hợp tất cả lĩnh vực nói trên vào một cái nhìn toàn cảnh doanh nghiệp.
Với việc xem xét nguồn gốc của lợi thế cạnh tranh theo một cách thức bao quát, toàn diện, tác giả hy vọng cung cấp một góc nhìn mới rút ra từ, chứ không phải thay thế cho, những nghiên cứu trước đây. Không thể ghi nhận hết sự đóng góp của nhưng nghiên cứu trong nhiều ngành khác nhau có ảnh hưởng lên những ý tưởng trong cuốn sách này; song rõ ràng, cuốn sách không thể hoàn thành mà không có những nghiên cứu nói trên.
Đối tượng của sách là những người thực hành, chịu trách nhiệm về chiến lược công ty, những người phải quyết định cách thức có được lợi thế cạnh tranh; Cũng như tất cả những ai muốn tìm hiểu về công ty và thành tích hoạt động của nó.
Thực ra, các nguồn tiềm năng của lợi thế cạnh tranh của lợi thế cạnh tranh xuất hiện mọi nơi tròng công ty. Mỗi phòng ban, đơn vị kinh doanh, chi nhánh vv... đều có vai trò cần được xác định và thấu hiểu. Mọi nhân viên, dù liên quan hay không liên quan đến quá trình lập chiến lược, đều phải nhận ra vai trò của họ trong việc giúp công ty có và duy trì được lợi thế cạnh tranh.
Ngoải ra, các học giả nghiên cứu về cạnh tranh bên ngoài lĩnh vực chiến lược cũng có nhu cầu liên hệ nghiên cứu của họ với một khái niệm tổng quát về lợi thế cạnh tranh. Tôi hy vọng những độc giả nói trên đều cảm thấy cuốn sách này là cần thiết và có giá trị....
MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU
LỜI NÓI ĐẦU
1. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH: CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN
PHÂN TÍCH CẤU TRÚC NGÀNH
NHỮNG CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH TỔNG QUÁT
TỔNG QUAN VỀ TÁC PHẨM NÀY
I. NHƯNG NGUYÊN TẮC LỢI THẾ CẠNH TRANH
2. CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ LỢI THẾ CẠNH TRANH
CHUỖI GIÁ TRỊ
PHẠM VI CẠNH TRANH VÀ CHUỖI GIÁ TRỊ
CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ CẤU TRÚC TỔ CHỨC
3. LỢI THẾ CHI PHÍ
CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ PHÂN TÍCH CHI PHÍ
HÀNH VI CHI PHÍ
LỢI THẾ CHI PHÍ
4. KHÁC BIỆT HÓA
NHỮNG NGUỒN GỐC CỦA KHÁC BIỆT HÓA
CHI PHÍ CHO KHÁC BIỆT HÓA
GIÁ TRỊ DÀNH CHO NGƯỜI MUA VÀ KHÁC BIỆT HÓA
CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HÓA
5. CÔNG NGHỆ VÀ LỢI THẾ CẠNH TRANH
CHIẾN LƯỢC CÔNG NGHỆ
PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
LẬP CÔNG THỨC CHO CHIẾN LƯỢC CÔNG NGHỆ
CHỌN LỰA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
NHỮNG LỢI ÍCH CHIẾN LƯỢC TỪ CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
ĐIỀU GÌ LÀM LÊN MỘT ĐỐI THỦ CẠNH TRANH "TỐT"?
TÁC ĐỘNG ĐẾN MÔ HÌNH CỦA CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
CẤU HÌNH TỐI ƯU CỦA THỊ TRƯỜNG
NHỮNG CÁI BẪY KHI CHỌN LỰA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
II. PHẠM VI CẠNH TRANH TRONG MỘT NGÀNH
7. PHÂN KHÚC NGÀNH VÀ LỢI THẾ CẠNH TRANH
MA TRẬN PHÂN KHÚC NGÀNH
PHÂN KHÚC NGÀNH VÀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH
PHÂN KHÚC NGÀNH VÀ SỰ XÁC ĐỊNH NGÀNH
8. SỰ THAY THẾ
XÁC ĐỊNH NHỮNG SẢN PHẨM THAY THẾ
TÍNH KINH TẾ CỦA SỰ THAY THẾ
THAY ĐỔI VỀ NGUY CƠ THAY THẾ
LỘ TRÌNH CẢU SỰ THAY THẾ
SỰ THAY THẾ VÀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH
III. CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP VÀ LỢI THẾ CẠNH TRANH
9. MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH
SỰ GIA TĂNG TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHIẾN LƯỢC THEO CHIỀU NGANG
NHỮNG MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH
MỐI TƯƠNG QUAN HỮU HÌNH
MỐI TƯƠNG QUAN VỚI ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
10. CHIẾN LƯỢC THEO CHIỀU NGANG
NHU CẦU CHO CHIẾN LƯỢC THEO CHIỀU NGANG CÔNG KHAI, RÕ RÀNG
MỐI TƯƠNG QUAN VÀ CHIẾN LƯỢC ĐA DẠNG
NHỮNG CẠM BẪY TRONG CHIẾN LƯỢC THEO CHIỀU NGANG
11. ĐẠT ĐƯỢC CÁC MỐI TƯƠNG QUAN
NHỮNG CẢN TRỞ CHO VIỆC ĐẠT ĐƯỢC MỐI TƯƠNG QUAN
CƠ CHẾ MANG TÍNH TỔ CHỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỐI TƯƠNG QUAN
QUẢN LÝ TỔ CHỨC THEO CHIỀU NGANG
12. SẢN PHẨM BỔ SUNG VÀ LỢI THẾ CẠNH TRANH
KIỂM SOÁT NHỮNG SẢN PHẨM BỔ SUNG
BÁN KÈM SẢN PHẨM
TRỢ CẤP "CHÉO"
SẢN PHẨM BỔ SUNG VÀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH
IV. NHỮNG HÀM Ý CHO CHIẾN LƯỢC TẮN CÔNG VÀ CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ
13. VIỄN CẢNH CỦA NGÀNH VÀ LỢI THẾ CẠNH TRANH TRONG ĐIỀU KIỆN BẤT ỔN
XÂY DỰNG VIỄN CẢNH CỦA NGÀNH
VIỄN CẢNH CỦA NGÀNH VÀ LỢI THẾ CẠNH TRANH
VIỄN CẢNH VÀ QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
14. CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ
QUÁ TRÌNH THAM GIA VÀO NGÀNH HOẶC TÁI ĐỊNH VỊ TRONG NGÀNH
CÁC CHIẾN THUẬT PHÒNG THỦ
TĂNG CÁC RÀO CẢN VỀ CẤU TRÚC
TĂNG KHẢ NĂNG SẴN SÀNG TRẢ ĐŨA TRONG CẨM NHẬN CỦA ĐỐI THỦ
HẠ THẤP TÍNH HẤP DẪN CỦA CUỘC TẤN CÔNG
ĐÁNH GIÁ CÁC CHIẾN THUẬT PHÒNG THỦ
CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ
CHIẾN LƯỢC NGĂN CHẶN
CHIẾN LƯỢC ĐÁP TRẢ
PHÒNG THỦ HAY GIẢM ĐẦU TƯ
CÁC CẠM BẪY TRONG PHÒNG THỦ
15. TẤN CÔNG ĐỐI THỦ DẪN ĐẦU
CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ CÓ THỂ TẤN CÔNG ĐỐI THỦ DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG
CÁC PHƯƠNG HƯỚNG, ĐƯỜNG LỐI ĐỂ TẤN CÔNG NGƯỜI DẪN ĐẦU
TÁI ĐỊNH HÌNH
TÁI ĐỊNH NGHĨA
CHI TIÊU THUẦN TÚY
LẬP LIÊN MINH ĐỂ TẤN CÔNG ĐỐI THỦ DẪN ĐẦU
NHỮNG TRỞ NGẠI CHO VIỆC TRẢ ĐŨA CỦA ĐỐI THỦ DẪN ĐẦU
DẤU HIỆU CHO THẤY ĐIỂM YẾU CỦA NGƯỜI DẪN ĐẦU
TẤN CÔNG NGƯỜI DẪN ĐẦU VÀ CẤU TRÚC NGÀNH]
Sachkinhte.com.vn trân trọng giới thiệu cuốn sách tới quý độc giả!