Tỷ Phú Bán Giầy - Câu chuyện về công ty Zappos.com được Amazon mua lại với giá 1.2 tỷ đôla
Sachkinhte.com.vn trân trọng giới thiệu đến cộng đồng doanh nhân, các bạn trẻ đam mê kinh doanh với khát vọng khởi nghiệp và độc giả cuốn sách "Tỷ Phú Bán Giầy". Cuốn sách là hình mẫu cho doanh nghiệp xây dựng văn hóa làm cốt lõi trong kinh doanh. Sau đây là một số đặc điểm nổi bật trong văn hóa mà Tony Hsieh - CEO của zappos đã xây dựng.
- Trả cho mỗi nhân viên mới 2000 đô la nếu nghỉ việc
- Coi dịch vụ khách hàng là trách nhiệm của toàn công ty chứ không của riêng bộ phận nào.
- Xem văn hóa công ty là ưu tiên đầu tiên
- Áp dụng nghiên cứu khoa học về hạnh phúc vào điều hành kinh doanh
- Giúp nhân viên trưởng thành cả nhân cách lẫn chuyên môn
- Tìm cách thay đổi thế giới
- Và tấ nhiên là cả kiếm tiền...
Bạn thấy những điều trên có vẻ điên rồ? Đó là quy chuẩn hoạt động ở Zappos, nhà bán lẻ có doanh thu hơn 1 tỷ đôla mỗi năm. Trong danh sách "Những công ty tốt nhất để làm việc" của tạp chí Forture năm 2009, Zappos là cái tên mới đạt vị trí cao nhất.
Sau đây Sachkinhte.com.vn trân trọng giới thiệu trích đoạn của cuốn sách:
LỜI NÓI ĐẦU
"Hầu hết cuộc đời mình, tôi là một nhà kinh doanh. Tôi nghĩ đó là do do tôi luôn thích sáng tạo và thử nghiệm, áp dụng những bài học mà tôi học được vào cả những cơ hội làm ăn mới cũng như cuộc sống cá nhân.
Năm 1996, tôi đồng sáng lập ra LinkExchange và đã bán lại công ty này cho tập đoàn Microsoft vào năm 1998 với giá 265 triệu đôla.
Năm 1999, tôi tham gia Zappos với tư cách là chuyên gia tư vấn và nhà đầu tư, và sau này, tôi trở thành tổng giám đốc của Zappos. Chúng tôi đã phát triển công ty từ con số 0 vào năm 1999 lên đến hơn 1 tỷ đôla tổng doanh thu bán hàng mỗi năm. Năm 2009, Zappos được Amazon mua lại với giá 1,2 tỷ đôla.
Trong con mắt những người ngoài cuộc dường như cả hai công ty của chúng tôi đều rất thành công, nhưng cũng đã có rất nhiều sai lầm mắc phải và bài học rút ra trong suốt quá trình gây dựng và phát triển. Rất nhiều triết lý cũng như cách thức tiếp cận của tôi được đúc kết từ trong những trải nghiệm trong quá trình trưởng thành.
Tôi cũng là một độc giả đam mê sách. Ở Zappos, chúng tôi luôn khuyến khích nhân viên đọc sách trong thư viện công ty để phát triển cả nhân cách lẫn năng lực chuyên môn. Rất nhiều cuốn sách đã ảnh hưởng tới tư duy của những người ở Zappos và giúp chúng tôi gặt hái thành công như ngày hôm nay.
Tôi viết cuốn sách này để giúp mọi người tránh mắc phải những sai lầm như tôi. Tôi cũng hy vọng cuốn sách sẽ thúc đẩy các bạn trẻ thành lập doanh nghiệp cũng như khuyến khích các doanh nhân muốn thách thức lối suy nghĩ thông thường và tạo ra những con đường riêng dẫn tới thành công..."
Sachkinhte.com.vn trân trọng giới thiệu!