Quản trị chiến lược khái luận và các tình huống|Quản trị chiến lược Đặt sách theo yêu cầu

Xưởng sản xuất máy ép cám viên chăn nuôi, máy ép cám viên mini cho thỏ, gà, vịt, chim bồ câu. Kho xưởng sản xuất lồng thỏ công nghiệp giá rẻ tại hà nội, lồng chim bồ câu, lồng gà trọi Hướng dẫn phương pháp phục hồi tóc hiệu quả chỉ sau 1 tuần sử dụng Phân phối máy làm cám uy tín, giá rẻ, miễn phí ship hàng toàn quốc Cung cấp lồng công nghiệp chất lượng thép không rỉ, mối hàn chắc chắn

Chung cư helios Tower Vinhomes Gardenia Chung cư Goldmark City The RainBow 8X Dự án Centa Park Tân Bình Vinhomes Central Park Chung cư Century Chung cư Diamond Lotus Lake View Chung cư SSG Tower Chung cư Sunrise City Chung cư The One Sài Gòn Chung cư Centa Park Dự án Goldmark City Chung cư 87 Lĩnh Nam Chung cư 88 Láng Hạ Chung cư Cầu Diễn Chung cư Hải Đăng City Chung cư Imperia 360 Giải Phóng Chung cư Royal City Chung cư Ruby Tower Chung cư Jamona Golden Silk Vinhomes Golden River Chung cư Goldseason Chung cư Goldsilk Complex Dự án The Sun Avenue Thiết kế biệt thự ecopark Thiết kế nội thất royal city Vinhomes Gardenia Vinhomes ba son Vinhomes Gardenia Cầu Diễn Vinhomes Mễ Trì Chung cư 93 lò đúc Dự án Chung cư Goldmark City Chung cư Vista Verde Chung cư Samland Airport Chung cư gamuda the two chung cư tincom city 360 giải phóng Khu đô thị park city Chung cư tây hồ residence Chung cư golden an khánh Chung cư Mon City Căn hộ An Gia Riverside Căn hộ 8X RainBow masteri thảo điền căn hộ full house căn hộ carillon 2 tân phú Chung cư the sun avenue chung cư 283 Khương Trung Chung cư Gemek Premium Goldmark city 36 hồ tùng mậu Chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng HD Mon City Mỹ Đình Chung cư Imperia Garden Dự án 60B Nguyễn Huy Tưởng Vinhomes Liễu Giai chung cư the vetsta Biệt thự Trung Yên Chung cư Anthena Complex Chung cư địa ốc Chung cư Thành An Tower udic riverside 122 vĩnh tuy hacinco complex lê văn lương chung cư green stars Chung cư Kim Lũ Chung cư Mon city chung cư diamond lotus Dự án 69 Thụy Khuê Condotel Grand World căn hộ Vinhomes Ba Son Chung cư The Gold View vinhomes trần duy hưng chung cư vinhomes central park dự án vinhomes gardenia goldseason 47 nguyễn tuân Chung cư GoldMark City Căn hộ saigonres Plaza Căn hộ saigon panorama Central coast đà nẵng Grand World Phú Quốc Biệt thự Premier Village Hoa Phượng Vinhomes Riverside Chung cư Ecolife tây hồ Vinhomes Times city Chung cư Handi resco Hacinco lê văn lương chung cư vp6 linh đàm tân hoàng minh hoàng cầu Anh Đào Vinhomes Riverside Hoa Lan Vinhomes Riverside Chung cư Valencia Chung cư Ecolife Capitol Biệt thự vinpearl Căn hộ phú hoàng anh Cho thuê văn phòng Vinhomes Nguyễn Chí Thanh Dự án King Center Căn hộ Melody Residences

Chung cư an bình city giá tốt, view hồ, tiện ích hiện đại

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KHÁI LUẬN VÀ CÁC TÌNH HUỐNG (FRED R. DAVID)

  • Tác Giả:: Fred R. David
  • NSX - NXB: NXB Kinh Tế TPHCM
  • Ngôn Ngữ: Tiếng Việt
  • Loại Sản Phẩm: SÁCH KINH TẾ
  • Giá Bán: 338,000 VNĐ
  • Trọng lượng: 1500 gr
  • Kích Thước: 19 x 27 Cm
  • Hình Thức: Bìa Mềm
  • Số Trang: 682
  • Năm Xuất Bản: 2015
  • Số lượng:
  • Sản phẩm ưa thích
  • Lượt người xem: 5356
  • Đánh giá:
    (0 lần đánh giá)
Sách nên mua kèm với sách này:

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KHÁI LUẬN VÀ CÁC TÌNH HUỐNG (FRED R. DAVID)

 

 

 

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ: Bài viết của tiến sĩ Fred R. David với tựa đề "Các trường kinh doanh đã làm được gì cho việc kinh doanh ngày nay?" trên số ra tháng Hai, năm 2012 của tờ Business Horizons, đã làm thay đổi cái nhìn của các trường kinh doanh về chương trình đào tạo của họ.

 

Tiến sĩ David là tác giả của hai cuốn sách giáo khoa thông dụng về quản trị: Quản trị chiến lược: khái luận và các tình huống và Các khái luận về quản trị chiến lược. Hai cuốn sách này được cập nhật tới tận ngày nay, với chu kỳ 2 năm, kể từ năm 1986, năm xuất bản đầu tiên.

 

Hai tựa sách này luôn nằm trong các cuốn sách bán chạy, nếu không muốn nói là bán chạy nhất về quản trị chiến lược, và được sử dụng tại hơn 500 trường đại học trên toàn cầu, bao gồm Harvard University, Duke University, Carnegie - Mellon University....

 

Cuốn sách này đã được dịch và phát hành với các thứ tiếng Hoa, Nhật, Iran, Tây Ba Nha, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Đức, Ả Rập và được sử dụng rộng rãi tại Châu Á và Nam Mỹ. Đây là tựa sách Quản trị chiến lược bán chạy nhất tại Mexico, Trung Quốc, Peru, Chile, Nhật và là cuốn đứng thứ nhì tại Mỹ về lĩnh vực này. Một năm có khoảng 90.000 sinh viên và hàng ngàn doanh nhân đọc sách của tiến sĩ David. Trong hơn một thập kỷ, cuốn sách này đã dẫn đầu trong lĩnh vực  sách quản trị chiến lược trong việc cung cấp cho các chuyên gia một cách thức tiếp cận với ngành học này.

 

Sinh ra tại Whiteville, North Carolia, Fred David nhận bằng cử nhân khoa học Toán và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh từ Wake Forest University trước khi trở thành quản trị viên ngân hàng tại United Carolina Bank. Ông nhận bằng tiến sỹ quản trị kinh doanh từ University Of South Carolina, Ngành học quản trị tổng hợp chuyên ngành Quản trị chiến lược.

 

 

 

LỜI NÓI ĐẦU

 

 

 

Trên thế giới, có rất nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không quan tâm đầy đủ đến công tác quản trị chiến lược mà vẫn hoạt động bình thường. Nhưng thực tế cũng chỉ ra rằng tại những doanh nghiệp phát triển năng động và hiệu quả, nhất là đối với những công ty có quá trình vươn lên tầm vóc kinh doanh toàn cầu nhanh chóng như Microsoft hay Apple chẳng hạn, thì công tác quản trị chiến lược toàn diện rất được coi trọng trọng ngay từ khi khởi nghiệp.

 

Vậy điểm khác biệt giữa doanh nghiệp có và không áp dụng công cụ quản trị chiến lược là gì? và lợi ích mà công tác quản trị chiến lược mang lại cho doanh nghiệp bao gồm những gì? Hay có thể nói ngắn gọn hơn: vài trò và lợi ích của quản trị chiến lược như thế nào? câu hỏi này được đặt ra không chỉ cho những sinh viên đang học tập về kỹ năng quản trị kinh doanh và còn là câu hỏi thiết thực đối với tất cả những người đang quản lý điều hành các tổ chức kinh tế - xã hội.

 

Quyển "sách Quản trị chiến lược khái luận và các tình huống" của Fred R David, nhà khoa học được tôn vinh là bậc thầy trong nghiên cứu và giảng dạy về quản trị chiến lược có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu, sẽ giải đáp tường tận câu hỏi trên cho người đọc. Với công cụ quản trị chiến lược được áp dụng toàn diện, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ mình là ai và mình muốn trở lên thế nào để xác lập được định hướng phát triển và hoạch định các bước đi đúng đắn trong dài hạn;

 

Xác định mục tiêu phù hợp với khả năng hiện có và triển vọng phát triển, kể cả tham vọng phát triển kinh doanh toàn cầu; huy động và phân bổ nguồn lực hợp lý; tiên lượng được nhu cầu thị trường, nhận thức đầy đủ cơ hội và thách thức, biết làm cho doanh nghiệp mình trở lên khác biệt với những ưu thế cạnh tranh đặc biệt để có thể giành chiến thắng trong quan hệ cạnh tranh một cách chủ động.

 

Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể hoàn toàn chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để đảm bảo cho nó luôn luôn phù hợp với những biến động không ngừng của môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế. 

 

Vậy, điểm khác biệt căn bản giữa doanh nghiệp áp dụng công cụ quản trị chiến lược toàn diện so với doanh nghiệp không coi trọng công tác quản trị chiến lược chính là tính chủ động. Và lợi ích cơ bản nhất mà công tác quản trị chiến lược có thể mang lại sự chiến thắng trong quan hệ cạnh tranh trên thị trường mục tiêu của doanh nghiệp một cách hoàn toàn chủ động.

 

Hơn thế, với những tình huống quản trị chiến lược tiêu biểu được mổ xẻ, quyển sách còn giúp cho người đọc hiểu đầy đủ về những kỹ năng thực hành để vận dụng thích hợp vào hoàn cảnh của đơn vị mình, không chỉ giới hạn trong phạm vi các tổ chức hoạt động vì mục đích lợi nhuận mà còn thích hợp cho cả những tổ chức phi lợi nhuận.

 

Chính vì vậy, quyển sách này đã được phát hành tại hàng chục quốc gia, được dùng làm tài liệu chính thức cho môn quản trị chiến lược tại hơn 500 trường đại hoc và cao đẳng trên thế giới. Đó cũng là lý do thôi thúc Khoa Thương mại - Du lịch - Marketing, Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức biên dịch và phát hành sách này với mong muốn phục vụ tốt hơn cho việc học tập của sinh viên và góp phần phổ biến kiến thức về quản trị chiến lược trong doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận tại Việt Nam.

 

Qua đây, chúng tôi xin được cảm ơn sự hợp tác của Nhà sách Lộc và Nhà xuất bản Peason Education South Asia. Chân thành cảm ơn sự đóng góp nhiệt tình của tập thể thầy cô tham gia biên dịch và hiệu đính, bao gồm: Lê Tấn Bửu, Bùi Thanh Tráng, Nguyễn Văn Sơn, Đoàn Thị Hồng Vân, Ngô Thị Ngọc Huyền, Trần Hồng Hải, Trương Thị Minh Lý, Vũ Ngọc Yến, Hoàng Thu Hằng, Trần Nguyễn Thu Phương, Lê Thúy Loan, Nguyễn Viết Bằng, Trịnh Xuân Ánh, Hoàng Lê Xuân Quý và Lê Minh Tuấn.

 

Mong rằng nỗ lực của nhà trường sẽ đáp ứng tốt nhu cầu học tập của sinh viên cũng như nhu cầu nghiên cứu nâng cao kỹ năng quản trị chiến lược của các nhà quản trị doanh nghiệp, các tổ chức phi lợi nhuận và quý độc giả gần xa. Song, có lẽ không thể tránh khỏi những sai sót nhất định ở lần phát hành đầu tiên này. Mong bạn đọc thông cảm và đóng góp ý kiến để chúng tôi hoàn thiện quyển sách trong những lần tái bản.

 

 

MỤC LỤC

 

PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

 

CHƯƠNG 1: BẢN CHẤT CẢU QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

 

PHẦN 2: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC

 

CHƯƠNG 2: TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH KINH DOANH

 

CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI

 

CHƯƠNG 4: ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG

 

CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

 

CHƯƠNG 6: PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC

 

PHẦN 3: THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC

 

CHƯƠNG 7: THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC: CÁC VẤN ĐỀ VỀ QUẢN TRỊ VÀ VẬN HÀNH

 

CHƯƠNG 8: TRIỂN KHAI CÁC CHIẾN LƯỢC VỀ MARKETING, TÀI CHÍNH/KẾ TOÁN, R&D, VÀ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ

 

PHẦN 4: ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC

 

CHƯƠNG 9: KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC

 

PHẦN 5: NHỮNG CHỦ ĐỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC QUAN TRỌNG

 

CHƯƠNG 10: ĐẠO ĐỨC KINH DOANH/TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI/MÔI TRƯỜNG BỀN VỮNG

 

CHƯƠNG 11: CÁC VẤN ĐỀ MANG TÍNH QUỐC TẾ/TOÀN CẦU

 

PHẦN 6: PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHUẨN BỊ VÀ TRÌNH BÀY MỘT PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG

 

 

 

 

NHỮNG CÂU TRÍCH NỔI TIẾNG

 

 

"Nếu chúng ta biết chúng ta là ai và nghĩ về cách thức làm thế nào để đạt được điều đó, chúng ta có thể thấy mình đang hướng tới cái gì - và nếu như kết quả tự nhiên gắn với hành động cảu chúng ta là chấp nhận được, chúng ta có thể thay đổi kịp thời." Abraham Lincoln

 

"Không có chiến lược, một tổ chức như một con thuyền không người lái và đi lòng vòng. 

Nó giống như một con tàu không có hải trình cố định, và không có nơi nào để tới". Joel Ross and Michael Kami

 

"Đa phần chúng ta sợ thay đổi. Ngay cả lý trí của chúng ta nói rằng thay đổi là lẽ thường, bụng dạ của chúng ta thì lại không yên với viễn cảnh đó. Nhưng đối với các chiến lược gia và nhà quản lý hiện nay, không có lựa chọn nào khác ngoài việc thay đổi.". Rober Waterman Jr

 

"Minh bạch = Sự Trường Tồn" Michael Johnson, Giám đốc điều hành Herbalife

 

Sachkinhte.com.vn giới thiệu trích đoạn cuốn sách quản trị chiến lược khái luận và các tình huống:

 

PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: BẢN CHẤT CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

 

 

MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG: SAU KHI NGHIÊN CỨU CHƯƠNG NÀY, BẠN CÓ THỂ:

 

- MÔ TẢ QUY TRÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

 

- GIẢI THÍCH NHU CẦU CẦN KẾT HỢP GIỮA PHÂN TÍCH VÀ TRỰC GIÁC VÀO QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

 

- THẢO LUẬN BẢN CHẤT CỦA VIỆC HÌNH THÀNH, TRIỂN KHAI VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC

 

- MÔ TẢ LỢI ÍCH CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC HIỆU QUẢ

 

- THẢO LUẬN MỨC ĐỘ PHÙ HỢP CẢU BINH PHÁP TÔN TỬ TRONG QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

 

- THẢO LUẬN XEM MỘT DOANH NGHIỆP CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC LỢI THẾ CẠNH TRANH BỀN VỮNG NHƯ THẾ NÀO.

 

 

 

 

ĐỊNH NGHĨA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

 

 

 

Quản trị chiên lược có thể được định nghĩa là nghệ thuật và khoa học xây dựng, triển khai và đánh giá các quyết định xuyên các chức năng nhằm giúp tổ chức có thể đạt được mục tiêu. Theo định nghĩa này, quản trị chiến lược tập trung vào việc tích hợp quản trị, marketing, tài chính/kế toán, sản xuất/vận hành, R&A và hệ thống thông tin nhằm mang lại thành công cho tổ chức...Mục đích của quản trị chiến lược là để tận dụng và tạo ra các cơ hội mới và khác biệt cho tương lai; hoạch định dài hạn, mặt khác, nhằm nỗ lực tối ưu các xu hướng hiện tại để phục vụ cho tương lai...

 

Kế hoạch chiến lược, về bản chất, là kế hoạch để chiếm lĩnh "cuộc chơi" của một doanh nghiệp. Giống như đội bóng cần có kế hoạch để làm chủ trận đấu nhằm tăng cơ hội thành công, một công ty cần có kế hoạch chiến lược để cạnh tranh hiệu quả. Tỷ suất lợi nhuận giữa các doanh nghiệp trong hầu hết các ngành là rất mong manh, do đó có rất ít cơ hội để mắc sai lầm trong kế hoạch chiến lược tổng thể. Một kế hoạch chiến lược là kết quả của các quyết định quản trị không khoan nhượng trong số các lựa chọn tiềm năng, và thể hiện cam kết với thị trường, chính sách, quy trình và vận hành nhất định thay cho các hành động "ít mong đợi" hơn.

 

 

CÁC GIAI ĐOẠN CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

 

Quy trình quản trị chiến lược bao gồm ba giai đoạn: xây dựng chiến lược, thực hiện chiến lược và đánh giá chiến lược.

 

Xây dựng chiến lược bao gồm việc đưa ra tầm nhìn và sứ mệnh, xác định các cơ hội và nguy cơ bên ngoài tổ chức, xác định các điểm mạnh và điểm yếu bên trong tổ chức, thiết lập các mục tiêu dài hạn, đưa ra các chiên lược thay thế và chọn lựa các chiến lược nhất định để đi theo. Vấn đề xây dựng chiến lược bao gồm việc quyết định xem nên thâm nhập vào hoạt động kinh doanh nào, nên tránh lĩnh vực kinh doanh nào, làm thế nào để phân bổ nguồn lực, có nên mở rộng hay đa dạng hóa hoạt động kinh doanh hay không, có nên thâm nhập thị trường nước ngoài hay không, có nên sáp nhập hoặc hình thành liên doanh hay không và làm cách nào để tránh việc bị thâu tóm quyết liệt.

 

Vì không có tổ chức nào có nguồn lực vô hạn, các chiến lược gia cần phải quyết định xem chọn chiến lược nào sẽ mang lại lợi ích nhiều nhất cho doanh nghiệp. Các quyết định hình thành chiến lược sẽ khiến doanh nghiệp cam kết với các sản phẩm, thị trường, nguồn lực và công nghệ nhất định trong một khoảng thời gian dài. Chiến lược quyết định lợi thế cạnh tranh dài hạn. Dù mang lại kết quả tích cực hay tiêu cực, các quyết định chiến lược dẫn tới hệ quả đáng kể về nhiều mặt và tác động lâu dài đối với tổ chức. Lãnh đạo cấp cáo có góc nhìn tốt nhất để nắm được các nhánh/thành phần của các quyết định hình thành chiến lược; họ có quyền cam kết sử dụng nguồn lực cần thiết để triển khai các quyết định đó.

 

Thực hiện chiến lược yêu cầu một doanh nghiệp hoạch định hàng năm, hình thành chính sách, khuyến khích nhân viên và phân bổ nguồn lực để có thể triển khai các chiến lược đề ra. Việc thực hiện chiến lược bao gồm việc hình thành văn hóa hỗ trợ chiên lược, tạo ra cấu trúc tổ chức hiệu quả, chuyển hướng nỗ lực marketing, chuân bị ngân sách, phát triển và tận dụng hệ thống thông tin và gắn kết phúc lợi của nhân viên với hiệu quả hoạt động của tổ chức.

 

Thực hiện chiến lược thường được gọi là "giai đoạn hành động" trong quản trị chiến lược. Thực hiện chiến lược có nghĩa là huy động nhân viên và nhà quản lý để hiện thực hóa các chiến lược đề ra. Thường được coi là giai đoạn khó khăn nhất trong quản trị chiến lược, thực hiện chiến lược yêu cầu cần phải đặt ra kỷ luật, cam kết và hy sinh bản thân. Việc thực hiện chiến lược hiệu quả xoay quanh khả năng khuyến khích nhân viên của nhà quản lý, điều này thiên nghề nghệ thuật hơn là khoa học. Chiến lược đề ra nhưng không được triển khai thì sẽ không phục vụ cho mục đích hữu ích nào cả.

 

Kỹ năng tương tác đặc biệt quan trọng để thực hiện chiến lược thành công. Các hoạt động thực hiện chiến lược ảnh hưởng tới tất cả nhân viên và nhà quản lý trong một tổ chức. Mỗi phòng ban cần phải quyết định để đưa ra câu trả lời với một số câu hỏi như: "chúng ta phải làm gì để triển khai một phần chiến lược của tổ chức? và Làm cách nào để đạt được mục đích một cách tối ưu? Thách thức trong việc thực hiện chiến lược là thúc đẩy nhân viên và nhà quản lý trong toàn bộ tổ chức làm việc với sự tự hào và nhiệt huyết nhằm đạt đượ các mục tiêu đề ra.

 

Đánh giá chiến lược là giai đoạn cuối cùng trong quản trị chiến lược. Các nhà quản lý luôn muốn biết khi nào các chiến lược nhất định không mang lại kết quả tốt;  Đánh giá chiến lược là công cụ tốt để có được những thông tin đó. Các chiến lược đều có thể điều chỉnh trong tương lai do các yếu tố bên trong và bên ngoài thay đổi liên tục. Các hoạt động đánh giá chiến lược cơ bản này bao gồm: (1) Rà soát các yếu tố bên trong và bên ngoài tạo nền tảng cho các chiến lược hiện tại; (2) Đánh giá hiệu quả hoạt động; (3) Tiến hành các giải pháp khắc phục.

 

Đánh giá chiến lược là cần thiết cho thành công ngày hôm nay không thể đảm bảo cho thành công mai sau. Thành công luôn dẫn đến các vấn đề mới và khác biệt; các tổ chức tự mãn với thành công hiện tại thường sẽ trải qua sự suy vong...

 

Peter Drucker cho rằng công việc chủ yếu trong quản trị chiến lược là cân nhắc kỹ lưỡng sứ mệnh tổng thể cảu một doanh nghiệp...nghĩa là, đặt ra câu hỏi " Doanh nghiệp của chúng ta là gì? Điều này sẽ dẫn đến đặt ra mục tiêu, xây dựng chiến lược và đưa ra các quyết định ngày hôm nay để phục vụ cho mục tiêu ngày mai. Điểu này rõ ràng cần được thực hiện bởi một phần của tổ chức - bộ phận có thể bao quát toàn bộ hoạt động kinh doanh; cân đối các mục tiêu và nhu cầu của ngày hôm nay với nhu cầu của ngày mai; có thể phân bổ nguồn lực con người và tiên bạc để phục vụ các mục tiêu chủ chốt.

 

KẾT HỢP GIỮA TRỰC GIÁC VÀ LÝ TRÍ

 

Quản trị chiến lược có thể được mô tả là một cách tiếp cận khách quan, logic và có hệ thống để đưa ra các quyết định chủ chốt trong một tổ chức. Quy trình này hướng tới việc hệ thống các thông tin định lượng và định tính nhằm giúp đưa ra các quyết định hiệu quả trong điều kiện không chắc chắn. Tuy vậy quản trị chiến lược không phải là một môn khoa học chỉ thuần túy dựa vào cách tiếp cận ngắn gọn, vừa vặn và gồm ba bước một - hai - ba.

 

Dựa vào các kinh nghiệm, phán đoán và cảm xúc trong quá khứ, đa phần mọi người nhận ra rằng trực giác là cần thiết để đưa ra các quyết định hiệu quả. Trực giác đặc biệt hữu dụng khi phải đưa ra quyết định trong các tình huống không ổn định hoặc chưa có tiền lệ. Trực giác cũng có tác dụng trong trường hợp có nhiều biến số liên quan mật thiết với nhau hoặc khi cần phải chọn ra một vài lựa chọn tiềm năng. ..Albert Einstein cũng đã ghi nhận tầm qua trọng của trực giác khi phát biểu: 'Tôi tin vào trực giác và cảm hứng. Đôi khi tôi cảm thấy chắc chắn là tôi đúng dù không biết nguyên do. Trí tưởng tượng quan trọng hơn trị thức vài tri thức có hạn còn tri tưởng tượng thì bao trùm cả thế giới"

 

Dù một tổ chức ngày nay có thể tồn tại và phát triển vì họ có những thiên tài về trực giác dẫn dắt, đa phần thì không được may mắn như vậy. Hầu hết các tổ chức có thể có lợi ích từ quản trị chiến lược, dựa trên việc kết hợp trực giác và lý trí trong việc ra quyết định. Lựa chọn cách tiếp cận trực giác hay lý trí khi đưa ra quyết định không phải là một mệnh đề hoặc cái này hoặc cái kia. Các nhà quản lý ở tất cả các cấp trong tổ chức đưa trực giác và phán đoán của họ vào việc phân tích quản trị chiến lược. Tư duy phân tích và tư duy trực quan bổ trợ cho nhau.

 

 

THÍCH NGHI THEO SỰ THAY ĐỔI

 

 

Quản trị chiến lược dựa vào niềm tin rằng các tổ chức nên thường xuyên theo sát các sự kiện bên trong và bên ngoài cảu như các xu hướng để có thể kịp thời thay đổi khi cần. Tỷ lệ và mức độ thay đổi ngày càng có ảnh hưởng tới tổ chức, điều này có thể thấy suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng tới nhiều công ty một cách đáng ngạc nhiên. Các công ty, giống như các tế bào, cần phải "thuần thục trong việc thích nghi" hoặc họ sẽ thông thể sống sót.

 

Chuỗi cửa hàng bán Sách lớn thứ hai ở Mỹ, Borders Group, đã tuyên bố phá sản vào năm 2011 do công ty không thể thích nghi với thay đổi trong ngành bán lẻ sách - khách hàng đã chuyển từ việc mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến, họ thích sách điện tử hơn sách bản in và thậm chí còn thuê sách thay vì mua sách. Borders có số lượng cửa hàng nhiều thứ hai sau Barnes & Noble, công ty này cũng đang chật vật sống sót trong ngành bán lẻ đang chuyển từ các cửa hàng "bằng xương bằng thịt" sang sách điện tử...

 

Để tóm lại, tất cả các tổ chức cần sáng suốt nhận định và thích nghi với thay đổi. Quy trình quản trị chiến lược nhằm giúp các tổ chức có thể thích nghi hiệu quả để thay đổi trong dài hạn. Như Waterman có lưu ý: "Trong môi trường kinh doanh hiện nay, hơn bao giờ hết, hằng số duy nhất là sự thay đổi. Các tổ chức thành công có thể quản lý thay đổi hiệu quả, liên tục điểu chính mức độ quan liêu, chiến lược, hệ thống, sản phẩm và văn hóa để chống chọi với các cú shock và phát triển trong tương quan với các áp lực khơi ngòi cho cạnh tranh."

 

Mạng xã hội trực tuyến, giá thực phẩm tăng cao và giá năng lượng cao là các thay đổi bên ngoài làm biến đổi kinh doanh và xã hội ngày nay. Trên bản đồ chính trị, ranh giới giữa các quốc gia có thể rõ ràng những trên bản đồ canh tranh biểu hiện luồng tiền di chuyển hoạt động tài chính  và công nghiệp, ranh giới gần như bị xóa bỏ. Luồng chuyển dịch thông tin nhanh chóng đã xóa nhòa ranh giới quốc gia do đó con người trên thế giới có thể tận mắt thấy người khách sinh sống và làm việc như thế nào. Chúng ta đâng ngày càng tiến tới một thế giới không ranh giới với các công dân toàn cầu, đối thủ cạnh tranh toàn cầu, khách hàng toàn cầu, nhà cung cấp toàn cầu và các nhà phân phối toàn cầu. Các công ty Mỹ đang phải đối mặt với nhiều đối thủ lớn ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Nhu cầu cần thích nghi với thay đổi sẽ dẫn dắt tổ chức đến với các câu hỏi quản trị chiến lược ví dụ như "Chúng ta nên hướng tới mô hình kinh doanh nào? Đây có phải là lĩnh vực của chúng ta hay không? Chúng ta nên cơ cấu lại công ty hay không? Những đối thủ mới nào đang gia nhập ngành này? Chúng ta nên theo đuổi chiến lược nào? Khách hàng của chúng ta đang thay đổi như thế nào? hay Công nghệ mới nào đang được phát triển và có thể gây nguy hiểm cho công ty của chúng ta hay không?

 

Internet đang thay đổi phương thức chúng ta sắp xếp cuộc sống; sinh sống tại nhà; và liên hệ cũng như tương tác với gia đình, bạn bè, hàng xóm và ngay cả chính bản thân chúng ta. Internet giúp thúc đẩy việc mua sắm được so sánh không giới hạn, từ đó giúp người tiêu dùng toàn thế giới có thể lập nhóm với nhau và yêu cầu giả giá. Internet đã giúp chuyển quyền lực từ doanh nghiệp sang các nhân....

 

 

 

Sachkinhte.com.vn trân trọng giới thiệu!

 

 

 

Chưa có nhận xét nào. Bạn là người đầu tiên?
Các Sản Phẩm Liên Quan

 1 2 3 4 > 
Từ khóa : Quản trị chiến lược khái luận và các tình huống, quản trị chiến lược

Kết nối với chúng tôi